Follow Your Heart

Cùng con xây dựng quan hệ xã hội

 

Con người là thành viên của xã hội, mà xã hội là một hệ thống những mối quan hệ đan cài phức tạp. Hiểu được kết cấu của hệ thống xã hội và biết cách xây dựng quan hệ xã hội là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho con người có cuộc sống hài hòa với cộng đồng ở mọi nơi.

Chương trình “Cùng con xây dựng quan hệ xã hội” do Life School xây dựng là một chương trình dài hơi, số lượng các bài học sẽ được cập nhật thường xuyên hàng tuần.

Chúng tôi xây dựng chương trình dựa trên triết lý: “Con người trước tiên cần có phẩm chất, từ phẩm chất sẽ  tự học hỏi hình thành kỹ năng”. Ví dụ như nếu mong muốn con cư xử có văn hóa, thì hãy dạy con phẩm chất lịch sự, từ đó con sẽ dễ dàng tiếp thu các kỹ năng hành xử nơi công cộng.  

Các bài học trong chương trình được thiết kế dựa trên một chuỗi giá trị được lựa chọn thích hợp với độ tuổi. Mỗi giá trị sẽ được giới thiệu thông qua các bài học ngắn, chủ yếu là thực hành.

Phương pháp học: Bố me hãy xem từng bài thực hành cụ thể, từ đó cùng với con em của mình thực hiện hoặc có thể để con tự học và thực hiện cùng bạn hoặc cùng chính mình, thực hiện với nhau trong gia đình hoặc nhóm bạn …

 


Dưới đây là nội dung chi tiết 3 cấp độ học tập theo độ tuổi:

Độ tuổi Tiểu học

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Thân thiện: Các em học cách cư xử thân thiện; biết hỏi han, quan tâm tới người khác, biết lắng nghe; biết cách chào hỏi hỏi thăm với người lớn (thầy cô, hàng xóm …), chào hỏi hỏi thăm với bạn bè. Biết nói lời nhã nhặn, lịch sự với nhau. Biết cách sử dụng những từ ngữ lịch thiệp trong trò chuyện. Thực hành trò chuyện thăm hỏi một cách lịch thiệp.

Giúp đỡ: Các em học cách nhận ra và giúp đỡ khi thấy người khác cần. Kỹ năng nhận ra nhu cầu cần sự giúp đỡ từ người khác: Người già, phụ nữ có mang, em bé… Biết cách giúp đỡ theo độ tuổi và khả năng của mình.      

Đồng hành: Các em hiểu về vai trò và ý nghĩa của tình bạn. Nhận biết tình bạn là gì? Ý nghĩa của tình bạn. Nhận biết những giá trị quan trọng nhất trong tình bạn. Biết bày tỏ sự thân thiện với bạn bè. Biết cách bày tỏ sự quan tâm tới bạn. Thực hành trò chuyện thăm hỏi một cách thân thiện. Biết giúp đỡ bạn bè. Nhận biết những điều mình có thể làm để hợp tác giúp đỡ lẫn nhau trong lớp học và khi vui chơi cùng nhau…

Nguyên tắc: Các em hiểu về quan hệ thầy cô/học trò/ luật lệ. Hiểu về quan hệ thầy trò/ quy tắc trong trường học/ trong lớp học. Hiểu/thực hành về ý nghĩa của sự tuân thủ/tôn trọng các mối quan hệ trên. Biết cách tham gia ý kiến đóng góp tại trường lớp. Hiểu/thực hành cách trao đổi phản biện trong quan hệ với thầy cô/ quy tắc ở trường lớp - cách bày tỏ quan điểm riêng của mình một cách bất bạo lực.        

Quan tâm: Các em biết quan tâm tới người xung quanh. Kỹ năng hỏi thăm, quan tâm, lắng nghe, trò chuyện với lối xóm, họ hàng. Có cái nhìn quý trọng với lối xóm họ hàng. Hiểu/thực hành cách nhìn nhận lối xóm họ hàng một cách quý trọng, tôn trọng quan hệ của họ với gia đình mình.

Tự tin: Các em phát triển sự tự tin vào bản thân. Hiểu mình/thực hành tự tin, không để mình bị chi phối bởi những đánh giá, ý kiến của lối xóm họ hàng. Cách phản biện nếu bị nhận xét không công bằng.

Học hỏi: Các em học kỹ năng tìm hiểu quy tắc khi tới nơi công cộng, nơi xa lạ. Khi ra nơi công cộng, nơi xa lạ thì cần học hỏi quy tắc ứng xử như thế nào? Nơi công cộng thông thường cần biết những gì? Làm thế nào để nhanh chóng thích nghi ở nơi công cộng (dựa trên những quy tắc ứng xử cơ bản trên).

An toàn: Các em thực hành phát triển ý thức về bảo vệ chính mình Những quy tắc quan trọng cần biết để đảm bảo an toàn ở nơi công cộng, nơi xa lạ.

 

Độ tuổi Trung học phổ thông

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Thanh lịch: Các em học cách cư xử đúng mực, hành vi đúng đắn. Hiểu về những hành vi cư xử đúng đắn của người văn minh (không xả rác, chửi bới, chen lấn xô đẩy …). Lời nói thanh lịch. Cách nói lời lịch sự, thanh lịch của người văn minh (không chửi tục, không nói thô lỗ …). Luôn biết cảm ơn xin lỗi. Vui vẻ là cách thể hiện phong thái của người văn minh.

Hỗ trợ: Các em học về tinh thần hỗ trợ. Người cư xử văn minh luôn có ý thức giúp đỡ hỗ trợ người khác: Giúp người già, trẻ em, giữ cửa….        

Uy tín: Các em tìm hiểu về chữ Tín. Biết rằng mối quan hệ với người khác tốt đẹp dựa trên sự giữ gìn chữ Tín. Biết nhận thức về trách nhiệm cá nhân trong quan hệ với người khác và cách giữ trách nhiệm đó thông qua giữ lời hứa, làm việc đúng đắn, trung thực … Nhờ hai điểm trên, một người sẽ trở nên đáng tin cậy trong cộng đồng như thế nào.

Phục vụ: Các em tìm hiểu về cộng đồng. Cộng đồng và ý nghĩa của việc xây dựng một cộng đồng tốt đẹp với đời sống con người. Tinh thần phục vụ là gì? Hiểu/thực hành việc có thể làm gì để đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn.     

Sáng suốt : Các em tìm hiểu mặt trái của truyền thông. Mặt trái của truyền thông là gì? Sự nguy hại của nó. Làm thế nào để không bị ảnh hưởng của mặt trái đó? Mặt trái của mạng xã hội là gì? Sự nguy hại của nó. Làm thế nào để không bị ảnh hưởng của mặt trái đó?

Cân bằng: Các em học cách sống cân bằng trong thời công nghệ. Hiểu/thực hành lối sống cân bằng, không bị thế giới ảo chi phối, thông qua hiểu biết và có kỹ năng cân bằng giữa thực tế và không gian mạng.

 

Độ tuổi Phổ thông trung học

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Tư duy độc lập: Các em hiểu/thực hành nhận biết mình là một cá nhân độc lập cho dù ở giữa cộng đồng. Từ đó tách khỏi tâm lý đám đông. Hiểu/thực hành kỹ năng tách khỏi việc bị cuốn theo "tâm lý đám đông" . Hòa nhập không hòa tan. Hiểu/thực hành kỹ năng trao đổi làm việc và tương tác với cộng đồng nhưng không để tư duy/cảm xúc của cộng đồng chi phối.

Lãnh đạo: Các em tìm hiểu về kỹ năng lãnh đạo. Phát triển kỹ năng lãnh đạo trong cộng đồng của mình. Kỹ năng làm việc nhóm. Phát triển kỹ năng làm việc cùng nhóm trong cộng đồng của mình. Kỹ năng ra quyết định. Phát triển khả năng ra quyết định.                 

Tầm nhìn: Các em học phát triển tầm nhìn rộng lớn. Hiểu/thực hành phát triển tầm nhìn cộng đồng lớn ra tới đất nước, thế giới, nhân loại. Hiểu/thực hành một số kỹ năng linh hoạt trong tiếp cận với những cộng đồng lớn hơn.

Hữu nghị: Các em tìm hiểu về hòa bình và hữu nghị. Hiểu/thực hành làm mạnh mẽ những giá trị hòa bình và hữu nghị - yếu tố cơ bản làm nên sự bình yên của mọi cộng đồng.

 

Khóa học sẽ được hoàn thiện và ra mắt trong vài tuần tới. 

 

Cảm ơn bạn! 




Khóa học khác