Follow Your Heart

Cùng con điều hòa cảm xúc  

 

Cảm xúc là một yếu tố quan trọng chi phối đời sống của con người từ nhỏ tới lớn. Tiếc thay, hầu như chúng ta không được học về cảm xúc cũng như cách “làm việc” với cảm xúc của mình.

Chương trình “Cùng con học điều hòa cảm xúc” do Life School xây dựng là một chương trình dài hơi, số lượng các bài học sẽ được cập nhật thường xuyên hàng tuần.

Chúng tôi xây dựng chương trình dựa trên triết lý: “Con người trước tiên cần có phẩm chất, từ phẩm chất sẽ  tự học hỏi hình thành kỹ năng”. Ví dụ muốn con có sự yêu thương người khác, thì trước hết cần cho con thực hành phát triển phẩm chất biết đồng cảm. Từ sự đồng cảm, con sẽ có lòng yêu thương, từ bi với con người.

Các bài học trong chương trình được thiết kế dựa trên một chuỗi giá trị được lựa chọn thích hợp với độ tuổi. Mỗi giá trị sẽ được giới thiệu thông qua các bài học ngắn, chủ yếu là thực hành.

Phương pháp học: Bố me hãy xem từng bài thực hành cụ thể, từ đó cùng với con em của mình thực hiện hoặc có thể để con tự học và thực hiện cùng bạn hoặc cùng chính mình, thực hiện với nhau trong gia đình hoặc nhóm bạn…

 


Dưới đây là nội dung chi tiết 3 cấp độ học tập theo độ tuổi:

Độ tuổi Tiểu học

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Đồng cảm: Các em học cách nhận biết về cảm xúc của mình. Nhận biết các ảnh hưởng khác nhau của cảm xúc với con người. Từ đó, các em hiểu về cảm xúc của người khác, nhận biết cảm xúc của người khác qua các thể hiện trên gương mặt hay cử chỉ.

Tôn trọng: Các em học tôn trọng cảm xúc của mình và người khác Tôn trọng và lắng nghe cảm xúc của mình, không sợ hãi hay phán xét. Tôn trọng và bày tỏ sự cảm thông với cảm xúc của người khác. 

Tự hào: Các em học để hiểu về cảm xúc yêu quý bản thân. Yêu quý bản thân là trân trọng những phẩm chất của mình. Thực hành tìm kiếm nhận ra những phẩm chất của mình.Thực hành trải nghiệm tự hào về những phẩm chất của mình. Khẳng định phẩm chất của mình một cách kiên định rõ ràng.

Yêu thương: Hiểu về cảm xúc yêu thương. Yêu thương là cảm xúc cơ bản của con người, tại sao. Thực hành trải nghiệm cảm xúc yêu thương. Yêu thương dẫn tới Nhân từ; Vị tha. Nhận biết về cảm xúc yêu thương người khác, trân trọng phẩm chất của người khác. Bài thực hành nhìn ra giá trị của người khác. Yêu thương người khác. Thực hành bày tỏ tình yêu thương tới người khác.

Tích cực: Các em học để hiểu về cảm xúc tích cực. Nhận biết về những cảm xúc tốt đẹp và ảnh hưởng tốt của chúng tới cuộc sống. Khám phá những cảm xúc tốt đẹp trong cá nhân em và biết cách trao đi cảm xúc tốt đẹp thông qua hành động lời nói.

Chính trực: Các em học nhận biết những giá trị đạo đức và thiện lương phổ quát nhất: Trung thực, bình an, khiêm tốn …Phát triển lối sống chính trực dựa trên đức hạnh phổ quát. Cách sống: Đàng hoàng, không nói dối, không kiêu ngạo khoe khoang, tôn trọng người khác, khiêm tốn, giúp đỡ… Nhận biết lối sống đức hạnh chính trực sẽ truyền cảm hứng cho những người xung quanh như thế nào. Không thỏa hiệp với cái xấu. Ca ngợi đề cao những hành động tốt đẹp. Cởi mở, vui vẻ, hòa ái, nhiệt tình…

 

Độ tuổi Trung học phổ thông

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Chuyển hóa: Các em học nhận biết cảm xúc tiêu cực và ảnh hưởng của nó. Học quan sát và chấp nhận sự phát sinh cảm xúc tiêu cực, không phán xét, không tự chỉ trích mình. Hiểu ý nghĩa của phẩm chất Chuyển hóa và vượt qua, nắm được kỹ năng/ phương pháp đi qua những cảm xúc tiêu cực.

Độc lập: Các em học cách nhận diện sự sở hữu và phụ thuộc trong cảm xúc. Nhận ra cảm xúc tiêu cực thường xuất phát từ mong muốn sở hữu, dẫn đến kiểm soát và phụ thuộc, từ đó học kỹ năng xây dựng quan hệ vượt ra khỏi sự kiểm soát và phụ thuộc - cũng như nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong mối quan hệ - thay vì kiểm soát hoặc phụ thuộc.   

Tự tin: Các em học cách nhận diện sự kỳ vọng. Kỳ vọng là gì? Tại sao kỳ vọng lại mang lại căng thẳng và áp lực (kỳ vọng từ gia đình, kỳ vọng chính mình …). Nhìn rõ sự khác biệt giữa kỳ vọng và tin tưởng. Vững vàng, kiên định tin tưởng giá trị của mình. Phát triển khả năng kiên định tin vào giá trị của mình, không chạy theo kỳ vọng của người khác để tự gây áp lực cho mình. Can đảm bảo vệ quan điểm và mong muốn của mình, không để bị kỳ vọng người khác chi phối.

Hài lòng: Các em học cách sống giản dị, biết đủ, luôn hài lòng vui vẻ với cuộc sống của mình. Biết trân trọng những gì mình có, luôn nhìn thấy niềm vui trong cuộc sống, hiểu được cái bẫy của sự so sánh hơn thua.

 

Độ tuổi Phổ thông trung học

Các giá trị/phẩm chất chủ yếu được đề cập tới trong độ tuổi này gồm có:

Cao quý: Các em học về ý nghĩa của mục đích sống cao đẹp. Hiểu biết và nuôi dưỡng những khát vọng sống cao đẹp; Động lực của cuộc đời mỗi con người là cống hiến phục vụ. Khát vọng của em là gì? Hiểu rằng mong muốn tốt đẹp sẽ mang lại sức mạnh để phát triển cá nhân. Trải nghiệm niềm hạnh phúc của thành công nội tâm. Nhận biết ý nghĩa thực sự của thành công, không phải theo tiêu chuẩn bên ngoài xã hội.

Hài hòa: Các em học về việc nhận biết và giải quyết xung đột cảm xúc cộng đồng. Học phương pháp hợp tác để chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực, đối kháng, thành những cảm xúc tích cực, hợp tác, thân thiện. Biết cách tạo môi trường cảm xúc tích cực, thông cảm, quan tâm tới nhau. Thực hành giải quyết những vấn đề cảm xúc cộng đồng trong lớp học.                      

Khoan dung: Các em học để hiểu về ý nghĩa rộng lớn của khái niệm này. Nhận biết ý nghĩa quan trọng của khái niệm khoan dung trong mọi mối quan hệ của đời sống từ gia đình tới xã hội, đất nước. Nhận biết về ý nghĩa của hòa bình - là giá trị quan trọng nhất của con người và nhân loại.

 

Khóa học sẽ được hoàn thiện và ra mắt trong vài tuần tới. 

 

Cảm ơn bạn! 




Khóa học khác